📌โรคผื่นต่อมไขมันอักเสบ

#โรคผื่นต่อมไขมันอักเสบ
เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรังในบริเวณที่มีการกระจายของต่อมน้ำมันมาก เป็นๆหายๆ แต่ไม่หายขาด ไม่ติดต่อ

📌ลักษณะของผื่น📌
พบสะเก็ดขุยหรือเป็นแผ่น ออกสีเหลือง ลอกบนผิวที่มีอาการแดงร่วมด้วย เช่น บนหนังศีรษะ ใบหน้า คิ้ว ข้างจมูก หู หน้าอก ลำตัว หรือบริเวณรอยพับใหญ่ๆ เช่นรักแร้ ขาหนีบ

โรคนี้สามารถเกิดกับเด็กทารกตั้งแต่อายุ 2 สัปดาห์ ถึง 6 เดือน พบบ่อยที่สุด ระหว่าง 3-8 สัปดาห์ และพบบ่อยที่สุดบนศีรษะ หน้าผาก เปลือกตา และร่องจมูก

และสามารถเกิดกับผู้ใหญ่ได้ช่วงอายุประมาณ 30-60ปี ลักษณะของผื่นมีความหลากหลายมาก ผื่นอาจจะลุกลามบน หน้าผาก ต้นคอ หลังใบหู

📌สาเหตุทำให้เกิดโรค📌
1.เกิดจากฮอร์โมน และ sebum
2.เกิดจากเชื้อยีสต์
3.เกิดจากการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน
4.เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาท
5.เกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ฤดูกาล หน้าหนาวเป็นมากขึ้น ความเครียด ติดเหล้าและได้รับยางบางชนิด

📌การรักษาแบ่งออกเป็น 2 ประเภท📌
1.ยาใช้ภายนอก อาจจะอยู่ในรูปของ แชมพู เจล โลชั่น ขี้ผึ้ง ขึ้นอยู่กับชนิดของผื่น
2.ยารับประทาน เช่น Ketoconazole tablets หรือ ltraconazoe capsules ให้รับประทานในขนาดที่กำหนด

โรคนี้เป็นโรคที่มีผลต่อจิตใจมาก เนื่องจากอยู่บริเวณที่มองเห็นได้ง่าย ทำให้ผู้ป่วยอับอาย เสียบุคลิกภาพ ขาดความมั่นใจ เป็นโรคเรื้อรัง ไม่หายขาดหรือใช้ระยะเวลารักษานาน
การรักษาขึ้นอยู่กับอาการแสดง ตำแหน่ง และการกระจายของผื่นว่ามากหรือน้อย การตอบสนองต่อการรักษา และการให้ความร่วมมือของผู้ป่วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *