เกลื้อน เป็นโรคเชื้อราของผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดจากเชื้อ Malassezia furfur ซึ่งเป็นเชื้อราที่พบได้ที่ผิวหนังตามธรรมชาติ ทำให้ผู้ป่วยมีผื่นขึ้นตามผิวหนัง โดยเฉพาะในผู้ที่มีเหงื่อออกมาก เช่น ผู้ที่ทำงานกลางแดด ทำงานแบกหาม ผู้คนที่ชอบเล่นกีฬา หรือผู้ที่ใส่เสื้อผ้าที่อับเหงื่อเป็นเวลานาน

ประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนชื้นจะพบโรคเกลื้อนได้มากกว่าในประเทศที่มีภูมิอากาศเย็น ประเทศไทยจากสถิติผู้ป่วยพบว่ามีผู้ป่วยเป็นโรคนี้อยู่ในอันดับต้นๆ และพบได้บ่อย โดยเฉพาะในวัยหนุ่มสาว และมักพบโรคนี้ในช่วงฤดูร้อนฤดูฝน

สาเหตุของเกลื้อน
เกลื้อน เกิดจากเชื้อราบนผิวหนังชนิดหนึ่ง เราจะพบเชื้อราพวกนี้อยู่บนร่างกายของเรา เช่น หนังศีรษะ ใบหน้า ต้นคอ หน้าอก และ บริเวณหลัง แต่สำหรับคนที่เป็นเกลื้อนนั้น ก็คือเป็นคนที่มีเหงื่อออกมากกว่าปกติ ไม่รักษาความสะอาดและหมักหมม โดยเชื้อราพวกนี้จะกินไขมันที่ผิวหนัง และขยายพันธุ์เพิ่มขึ้น และเกิดเป็นโรคเกลื้อนตามมา

อาการของโรคเกลื้อน
1.มีดวงขึ้นเป็นสีขาว แดง หรือน้ำตาล โดยจะมีสีเข้มหรืออ่อนกว่าผิวหนังปกติ
2.อาจขึ้นเป็นดวงเดียวหรือหลายดวง
3.สามารถเกิดบนร่างกายทุกส่วน แต่มักพบบริเวณลำตัว คอ ต้นแขน และหลัง
4.อาจทำให้ผิวแห้ง ตกสะเก็ด หรือคัน

วิธีการรักษาเกลื้อน
การดูแลรักษาควรทำ 2 ทาง คือ
1.ใช้ยาลดการเจริญเติบโตของเกลื้อน ได้แก่
– ยาทา ยาฆ่าเชื้อราชนิดครีม
– ยากิน เป็นชนิดเม็ด
2.รักษาสุขอนามัยส่วนบุคคล เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ควรจะซักและนำออกผึ่งแดดให้แห้งก่อนนำมาใช้อีกครั้ง และไม่ควรใช้ร่วมกับผู้อื่น อาบน้ำ ชำระร่างกายให้สะอาดอยู่เสมอ

One thought on “📌เกลื้อน ปัญหาผิวพรรณ ที่ไม่ควรมองข้าม”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *